อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูง
FINANCE NEWS

กลุ่มแบงก์ยังมีดี โบรกชี้อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูงที่ 7%

โบรกส่องผลงานหุ้นกลุ่มแบงก์ คงมุมมองเชิงบวก เผยยังมีดีแม้การขยายตัวของสินเชื่อและ NIM ยังกดดัน ชี้ อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูง 7% ในขณะที่ Valuation ไม่แพง

บล.พาย คาดผลกำไรสุทธิรวมของธนาคาร 8 แห่ง (รวม TCAP) ใน Q2/67 ที่ 56 พันลบ. (+3.8% YoY,-1.3% QoQ) และกำไรสุทธิรวมในช่วงครึ่งปีแรก (1H/67) อยู่ที่ 112.7 พันลบ. (+6.7% YoY) จากภาพรวมเศรษฐกิจไทยที่ฟื้นตัวเปราะบางเป็นปัจจัยกดดันการขยายตัวของสินเชื่อ และ ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย (NIM) ปรับลดลงต่อเนื่องจากต้นทุนดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ขณะที่คุณภาพสินเชื่อทรงตัวและธนาคารกันสำรองหนี้ฯ รองรับสินเชื่อกลุ่มอ่อนแอลวงหน้าไปบางส่วนในปี 66 ประกอบกับเงินกองทุนแข็งแกร่งรองรับความไม่แน่นอนในอนาคต ทำให้ธนาคารสามารถผ่อนคลายการสำรองหนี้ฯ ลง ซึ่งเป็นปัจจัยช่วยลดทอนผลกระทบจากสินเชื่อและ NIM ได้ใน Q2/67

สำหรับในปี 67 นี้ แม้กำไรสุทธิรวมมีแนวโน้มชะลอตัว แต่อัตราผลตอบแทนจากส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ยังคงสูงขึ้นได้ต่อเนื่องที่ 9.1% และแม้อัตราการเติบโตจะไม่โดดเด่น แต่ อัตราผลตอบแทนเงินปันผลสูง ที่ 7% ในขณะที่ Valuation ไม่แพง กลุ่มธนาคารซื้อขายที่ 0.5X PBV ที่ -1.0SD ของค่าเฉลี่ย 10 ปี ดังนั้นจึงคงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” และเลือก KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น