SPECIAL

บทวิเคราะห์ KTB คุณภาพสินทรัพย์ที่มั่นคงเป็นกุญแจสำคัญ

บทวิเคราะห์ โดยบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (KKPS)

KTB – คุณภาพสินทรัพย์ที่มั่นคงเป็นกุญแจสำคัญ

ท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ช้ากว่าคาด KTB ยังสามารถรักษาการเติบโตของกำไรใน 2Q24 ได้เป็นอย่างดี เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มาอยู่ที่ 11.2 พันล้านบาท ซึ่งออกมาดีกว่าที่ KKPS (+10%)

และตลาดคาด (+5%) จากต้นทุนเครดิตที่ต่ำและกำไรจากเงินลงทุนที่ดีกว่าคาด KKPS จึงปรับประมาณการกำไรสำหรับปี 2024 และ 2025 ขึ้น 15% และ 13% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนถึงปัจจัยดังกล่าว

นอกจากนี้ KKPS ยังเพิ่มประมาณการกำไรสำหรับปี 2026 ขึ้น 5% เนื่องจากคาดผลขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินรอขายที่ลดลง ในด้านคุณภาพสินทรัพย์ (ซึ่งเป็นหนึ่งในประ เด็นหลักของกลุ่มธนาคาร) KKPS มองว่า KTB เป็นธนาคารที่มีความปลอดภัยด้านคุณภาพสินทรัพย์มากกว่าธนาคารอื่นๆ

จากการปล่อยสินเชื่อแก่รัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ (ราวๆ 16% ของสินเชื่อทั้งหมด) อีกทั้งอัตราการเกิด NPL ใหม่ของ KTB ก็ยังทรงตัวกว่าธนาคารอื่น ๆ แม้ว่าจะมีกลยุทธ์ในการขยายเข้าสู่สินเชื่อที่มีความเสี่ยงสูงก็ตาม

นอกจากนี้ KKPS ยังคาดว่าอัตราการจ่ายเงินปันผลของ KTB จะเพิ่มขึ้นจาก  33% ในปี 2023 เป็น 38% ในปี 2024-2026 (กลับสู่ระดับที่จ่ายโดยธนาคารในช่วงปี 2014-2017) ซึ่งเป็นผลจากอัตราส่วน CET-1 ที่ดีขึ้น

และการเพิ่มอัตราการจ่ายเงินปันผล 5% ในปีที่ผ่านมา อัตราส่วนราคาต่อมูลค่าตามบัญชีของ KTB ที่ 0.6x PBV อยู่ในระดับพรีเมียมเมื่อเทียบกับธนาคารที่มีอัตราการจ่ายเงินปันผลใกล้เคียงกันจากคุณภาพสินทรัพย์ที่ดีกว่า

ตลาดเริ่มมีความกังวลต่อกลุ่มธนาคารมากขึ้นหลังธนาคารประกาศงบใน2Q24 และมุมมองเชิงลบของผู้บริหารหลายๆธนาคารที่มีต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านคุณภาพสินทรัพย์

ดังนั้นเชื่อว่าธนาคารที่มีคุณภาพสินทรัพย์ และบริหารจัดเงินทุนที่ดีจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าธนาคารอื่นๆ และจุดแข็งของ KTB ในด้านคุณภาพสินทรัพย์จะเป็นจุดสนใจหลักของนักลงทุน  และเชื่อว่าเป็นตัวเลือกที่ดีในการถือครอง KKPS คาดการณ์กำไรสุทธิในปี 2024 ที่ 42,100 ล้านบาท

ซึ่งสูงกว่าประมาณการที่ 40,000 ล้านบาทของตลาด ราวๆ 5% จากประสิทธิภาพต้นทุนที่ดีขึ้นและผลขาดทุนจากการด้อยค่าของทรัพย์สินรอขายที่ลดลง อีกทั้งเห็นโอกาสของตลาดที่จะปรับประมาณการในปีนี้ขึ้น

Sensitivity analysis: การลดลงของต้นทุนเครดิตทุกๆ 15bps จะส่งผลให้ราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น 1.30 บาทต่อหุ้น (จาก 18.50 บาทเป็น 19.80 บาท)

เกี่ยวกับบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) (บล.เกียรตินาคินภัทร) เป็นหนึ่งในผู้นำของประเทศไทยด้านธุรกิจตลาดทุน ซึ่งครอบคลุมธุรกิจวานิชธนกิจ (Investment Banking) ธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน และธุรกิจที่ปรึกษาการลงทุนส่วนบุคคล (Wealth Management)

ทั้งนี้ บล.เกียรตินาคินภัทรเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ที่ประกอบด้วย ธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน)

และบริษัทหลักทรัพย์ เคเคพี ไดม์ จำกัด โดยกลุ่มธุรกิจฯ มีเป้าหมายในการมุ่งนำทรัพยากรสู่ลูกค้าอย่างถูกต้อง เหมาะสม และเปี่ยมประสิทธิภาพด้วยบริการที่เหนือความคาดหมาย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.kkpfg.com

ใส่ความเห็น