NEWS

“SYS” เหล็กไทย หัวใจกรีน ครบรอบ 30 ปี รวมพลังจิตอาสาร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ

SYS” เหล็กไทย หัวใจกรีน ครบรอบ 30 ปี รวมพลังจิตอาสาร่วมปลูกป่าเฉลิม พระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร่วมพลิกฟื้น ผืนป่า เดินหน้าอนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ป้องกันไฟป่าอย่างยั่งยืน

บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ครบรอบ 30 ปี จับมือ กรมป่าไม้ เครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดระยอง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ จัดโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 

ร่วมปลูกต้นไม้จำนวน 9,000 ต้น บนเนื้อที่ 30 ไร่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมถึงเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ รักษาทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เสริมสร้างระบบนิเวศ ป้องกันการเกิดอุทกภัยและไฟป่า ตลอดจนเพื่อลดปัญหาสภาวะโลกร้อน ณ ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาห้วยมะหาด ป่าเขานั่งยอง ป่าเขาครอก ตำบลสำนักท้อน อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง

โครงการดังกล่าวมีนายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานเปิดงาน และร่วมปลูกต้นไม้ อาทิ ต้นประดู่ ยางนา มะค่า ตะเคียนทอง เป็นต้น โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน  250 คน จากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดระยอง

ส่วนจัดการป่าชุมชนสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 9 ชลบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลสำนักท้อน ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ เขตพื้นที่ 2 ศูนย์ส่งเสริมวนศาสตร์ชุมชนที่ 6 (ระยอง) กองพันต่อสู้อากาศยานที่ 11 โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร ทสม.อำเภอบ้านฉาง เครือข่ายป่าชุมชนจังหวัดระยอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่

นายกำธร เวหน รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า “ความร่วมแรงร่วมใจของภาครัฐ เอกชน และชุมชน รวมถึงการสนับสนุนจาก SYS ในการจัดกิจกรรมปลูกป่า ‘โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม พรรษา 6 รอบ’

ครั้งนี้ ไม่เพียงช่วยอนุรักษ์ป่าไม้ ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำ และช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน แต่ยังส่งผลดีต่อบุตรหลานที่จะเติบโตมามีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นสร้างจิตสำนึกให้คนยุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ส่วนราชการ เอกชน และเครือข่ายชุมชน ให้หวงแหนและอนุรักษ์ผืนป่าให้สมบูรณ์สืบไป”

ด้าน นายดำรงค์ศักดิ์ จัตุรงค์พัฒนา ผู้จัดการโครงการขยายการลงทุน ตัวแทนจาก บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS กล่าวว่า “ผู้บริหาร และพนักงาน SYS ทุกคน ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ต่างน้อมสำนึกในพระมหา กรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

และได้สืบสานแนวทางพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติมาโดยตลอด  SYS จึงมุ่งมั่นสนับสนุน ส่งเสริม งานด้านการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่า เพื่อสร้างป่าต้นน้ำชุมชนที่มีความอุดมสมบูรณ์ ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ลดปัญหาไฟป่า และหมอกควัน รวมถึงมุ่งสร้างป่าที่มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้เพื่อให้คนในชุมชนได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งทางตรงและทางอ้อม นำไปสู่การเกิดเศรษฐกิจชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนต่อไป”

ปีพ.ศ.2565-2566 SYSได้ร่วมปลูกต้นไม้ในบริเวณนี้แล้วจำนวน 9,300 ต้น และเพิ่มอีก  9,000 ต้น ในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 18,300 ต้น ซึ่งช่วยดูดซับคาร์บอนได้ 165 ตันคาร์บอนต่อปี เทียบเท่าการช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 36,600 คนต่อปี เป็นการช่วยกันพลิกฟื้นผืนป่า คืนธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์ และช่วยลดปัญหาโลกร้อนในระยะยาว

SYS มุ่งให้ความสำคัญต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นหนึ่งในสามพันธกิจหลัก ได้แก่ การให้ความสำคัญด้านชุมชนนิเวศ (Ecology) การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน (Economy) และการศึกษา (Education) ตามแนวคิด 3E Concept ซึ่งถือเป็นนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมที่ SYS ให้ความสำคัญและปลูกฝัง บุคลากรทั้งองค์กรมาโดยตลอด เพื่อเป้าหมายการพัฒนาสังคมและชุมชนให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนสืบไป

ใส่ความเห็น