NEWS

ผลสำรวจ SCB EIC 67 บ้านสวยถูกใจ สร้างใหม่ ซ่อมได้ ตามสไตล์ที่ลงตัว

ผลสำรวจ SCB EIC Residential real estate survey 2567…บ้านสวยถูกใจ สร้างใหม่ ซ่อมได้ ตามสไตล์ที่ลงตัว

บ้านสร้างเองระดับราคามากกว่า 3 ล้านบาทขึ้นไป ได้รับความสนใจจากผู้ที่มีแผนสร้างบ้านซึ่งเป็นอุปสงค์ที่มาจากผู้มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป ท่ามกลางภาวะที่ความต้องการซื้อจากผู้มีรายได้ระดับปานกลางลงมายังซบเซา ราคาบ้านที่เพิ่มสูงขึ้น และข้อจำกัดด้านพื้นที่บ้านในโครงการบ้านจัดสรร

ประกอบกับความต้องการต่อเติมหรือปรับปรุงพื้นที่ใช้สอยในอนาคต ส่งผลให้ผู้ที่มีที่ดินเป็นของตัวเองหันมาสนใจสร้างบ้านเองแทนการซื้อบ้านในโครงการบ้านจัดสรร

โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ปริมณฑล และกรุงเทพฯ รอบนอก ที่สะดวกต่อการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมือง แม้ว่าผู้ที่มีแผนสร้างบ้านเองส่วนใหญ่ยังคงตั้งงบประมาณการก่อสร้างไว้ที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท

แต่สัดส่วนของผู้ที่ตั้งงบประมาณก่อสร้างไว้เกิน 3 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ทั้งนี้ผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 50,000 บาท/เดือน ยังคงต้องการสินเชื่อสำหรับการสร้างบ้าน และมีแนวโน้มการผ่อนชำระคืนสินเชื่อเกิน 30 ปี

การปรับปรุง/ซ่อมแซมบ้านส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากสภาพบ้านที่ทรุดโทรมตามอายุการใช้งาน สะท้อนการใช้จ่ายในการปรับปรุงบ้านตามความจำเป็น ในช่วงที่ยังเผชิญแรงกดดันทางเศรษฐกิจ

ไม่ว่าจะเป็นภาระหนี้ และค่าใช้จ่ายที่อยู่ในระดับสูง ผู้ที่มีแผนปรับปรุงบ้านส่วนใหญ่ตั้งงบประมาณไว้ที่ 1.1-3 แสนบาท โดยใช้เงินออมเป็นหลัก สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมทั่วไป

เช่น การปรับปรุงรูปลักษณ์ภายนอกและภายใน เปลี่ยนหลังคา กระเบื้องปูพื้น สุขภัณฑ์ การทาสี อย่างไรก็ดี ผู้ที่มีแผนปรับปรุงบ้าน ซึ่งเป็นความต้องการปรับปรุงที่มากกว่าความจำเป็นพื้นฐาน เช่น เพิ่มพื้นที่ใช้สอย เปลี่ยนรูปแบบบ้านให้ถูกใจ

วมถึงเพื่อตอบสนองการใช้งานเฉพาะ เช่น พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง เด็ก ผู้สูงอายุ ปรับปรุงเป็นพื้นที่ทำงาน หรือพื้นที่อเนกประสงค์อื่น ๆ มากกว่า 40% มีงบประมาณที่ตั้งไว้มากกว่า 3 แสนบาท สะท้อนว่ายังมีกลุ่มที่มีความสามารถในการใช้จ่ายเพื่อปรับปรุงที่อยู่อาศัย ซึ่งจะมีส่วนกระตุ้นตลาดปรับปรุงซ่อมแซมบ้านได้

อย่างไรก็ดี ปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย ทั้งค่าครองชีพ หนี้ครัวเรือน และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูง จะเป็นปัจจัยกดดันให้ผู้ที่ตั้งงบประมาณสำหรับปรับปรุงซ่อมแซมบ้านไว้สูงกว่า 1 แสนบาท มีแนวโน้มลดงบประมาณลงจากเดิม

ผู้บริโภคพิจารณาเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ช่าง รวมถึงแหล่งเลือกซื้อวัสดุก่อสร้าง จากความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ ราคาและความคุ้มค่าของเงินที่จ่าย รวมถึงการให้บริการที่ครบวงจร

บริษัทรับสร้างบ้าน/ผู้รับเหมา ผู้ที่มีแผนสร้างบ้านเองส่วนใหญ่สนใจบริษัทรับสร้างบ้าน/ผู้รับเหมาที่สามารถให้บริการได้ตั้งแต่งานโครงสร้างไปจนถึงงานตกแต่งภายใน โดยมองหาผู้รับเหมาผ่านการแนะนำโดยคนรู้จัก และคำแนะนำจากคนใกล้ตัวที่มีประสบการณ์โดยตรงเป็นอันดับแรก

รองลงมาเป็นการค้นหาจากเว็บไซต์ของบริษัทรับสร้างบ้าน ที่เป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมจากหลายช่วงวัยมากขึ้น เมื่อเทียบกับผลสำรวจปีที่แล้ว ที่ได้รับความนิยมในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z เป็นหลัก

ร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ผู้ที่มีแผนสร้างบ้านเอง และผู้ที่มีแผนปรับปรุง ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน ส่วนใหญ่เลือกซื้อวัสดุก่อสร้างจากร้านค้าที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ โดยพิจารณาจากความหลากหลายของสินค้าที่มีให้เลือกซื้อ และความน่าเชื่อถือของผู้จำหน่าย

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านขนาดใหญ่ และมีชื่อเสียง อย่างไรก็ดี ปัจจัยด้านบริการจัดส่ง/ติดตั้ง ขยับอันดับขึ้นมาอยู่ลำดับต้น ๆ สะท้อนความต้องการของผู้ซื้อ ที่กดดันให้เกิดการแข่งขันด้านบริการ ซึ่งเป็นจุดแข็งของร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ที่มีสาขาให้บริการทั่วประเทศ

วัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยประหยัดพลังงาน เป็นมิตรกับสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค และยินดีจ่ายเงินเพิ่มสำหรับวัสดุดังกล่าวไม่เกิน 5อย่างไรก็ตาม ความยินดีจ่ายเงินเพิ่มสำหรับวัสดุก่อสร้างที่มีคุณสมบัติพิเศษดังกล่าวลดลงจากปีก่อนหน้า 

นอกจากนี้ ราคาวัสดุก่อสร้างที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผู้ที่มีแผนสร้างบ้านเอง และผู้ที่มีแผนปรับปรุง ซ่อมแซม หรือต่อเติมบ้าน ชะลอการก่อสร้างออกไปก่อน และเลือกที่จะปรับเปลี่ยนวัสดุสำหรับงานตกแต่งเพื่อคงงบประมาณไว้ตามเดิม สะท้อนถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจที่กดดันกำลังซื้อของผู้บริโภค

ความสนใจติดตั้งระบบ Smart home เพิ่มขึ้น โดยสอดคล้องตามมูลค่าการก่อสร้าง บ้าน ซึ่งผู้ที่สนใจติดตั้งระบบ Smart home สนใจระบบการรักษาความปลอดภัยมากที่สุด สะท้อนการให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีกำลังในการซื้อบ้าน/สร้างบ้านที่มีมูลค่าสูงกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มีรายได้สูง

โดยส่วนใหญ่สนใจผู้ให้บริการระบบ Smart home รายใหญ่ที่สามารถให้บริการได้อย่างครบวงจร จากการมีระบบ Smart home ที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกฟังก์ชันของบ้าน นอกจากนี้ ค่าไฟฟ้าที่อยู่ในระดับสูงส่งผลให้การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ได้รับความสนใจ

โดยส่วนใหญ่ตั้งงบประมาณสำหรับการติดตั้งไม่เกิน 1.5 แสนบาท ขณะที่ผู้ที่ยังไม่สนใจติดตั้งยังกังวลในด้านค่าใช้จ่ายการติดตั้งที่สูง ไม่คุ้มค่าที่จะติดตั้ง

SCB EIC มองว่า ท่ามกลางการแข่งขันทางธุรกิจ ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้างยังสามารถสร้างโอกาสจากการขยายขอบเขตการให้บริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าที่มีความแตกต่างกัน

บริษัทรับสร้างบ้าน/ผู้รับเหมาก่อสร้าง และช่างปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน การกำหนดราคาที่แข่งขันได้ การเข้าใจความต้องการและข้อจำกัดของลูกค้า รวมถึงการหา Solution ที่ตอบโจทย์ลูกค้า จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ก็ยังจำเป็นต้องบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาอัตรากำไร และสภาพคล่องของกิจการ รวมถึงสามารถส่งมอบงานได้ตามกำหนด และมีคุณภาพ ซึ่งจะสร้างความน่าเชื่อถือ และเพิ่มโอกาสในการรับงานครั้งต่อไป

ร้านค้าวัสดุก่อสร้าง : นอกจากการนำเสนอความหลากหลายของสินค้า และการจัดโปรโมชันแล้ว ผู้ประกอบการยังจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย โดยเฉพาะบริการจัดส่งและติดตั้ง ที่เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อวัสดุก่อสร้างมากขึ้น โดยบริการจัดส่งและติดตั้ง อาจจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้นไปตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้อย่างครบวงจร

อย่างไรก็ดี การสร้างการรับรู้สำหรับกลุ่มลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ที่ได้รับความนิยมในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z หรือแม้แต่กลุ่มผู้สูงอายุที่สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน

ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องนำเสนอสินค้าและบริการ สร้างประสบการณ์ในการซื้อ การโฆษณา รวมถึงการจัดโปรโมชัน บริการหลังการขาย ผ่านทั้งช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ควบคู่กันไปอย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

ใส่ความเห็น