INSURANCE

กองทุนประกันวินาศภัย เตือนให้ยื่นทวงหนี้บริษัท”สินมั่นคง”ภายใน 60 วันผ่านระบบออนไลน์เท่านั้น

กองทุนประกันวินาศภัย ย้ำเตือนประชาชนให้ยื่นทวงหนี้บริษัท “สินมั่นคง”ภายใน 60 วันเท่านั้น เปิดระบบออนไลน์ยื่นทวงหนี้  9 กันยายน – 7 พฤศจิกายน 67  

นายชนะพล มหาวงษ์ ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย (กปว.) ในฐานะผู้ชำระบัญชีของ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความคืบหน้าการชำระบัญชีและเตรียมการให้ประชาชนยื่นคำขอรับชำระหนี้ของบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ว่า กปว.จะเริ่มเปิดระบบรับคำทวงหนี้ในวันจันทร์ที่ 9 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงวันพฤหัสบดีที่ 7 พฤศจิกายน 2567 สิ้นสุดเวลา 16.30 น. รวมเป็นเวลา 60 วัน

ขอเน้นย้ำว่าการยื่นคำทวงหนี้ในครั้งนี้ต้องดำเนินการผ่านช่องทางออนไลน์เท่านั้น ไม่มีค่าใช้จ่ายและไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมใด ๆ ทั้งสิ้น โดยระหว่างเวลาดังกล่าวระบบจะเปิดให้ยื่นคำทวงหนี้ตลอด 24 ชั่วโมง

สำหรับวิธีการยื่นคำทวงหนี้ เข้าสู่ระบบได้ 2 ช่องทางหลักคือ ระบบคุ้มครองสิทธิแบบออนไลน์ https://rps-sev.gif.or.th/Login หรือเข้าผ่านหน้าเว็บไซต์กองทุนประกันวินาศภัย http://gif.or.thโดยสามารถเข้าไปศึกษาคู่มือในการใช้งานเพื่อเข้าสู่ระบบได้เลย ซึ่งจะมีตั้งแต่กระบวนการลงทะเบียนไปจนถึงวิธีการยื่นคำทวงหนี้

สิ่งสำคัญคือเมื่อยื่นคำทวงหนี้เสร็จแล้ว ระบบจะไปสู่หน้าที่ให้กดบันทึกข้อมูล เมื่อดำเนินการเรียบร้อย จะมีข้อความแจ้งให้รับทราบยินยอมข้อมูล จากนั้นเมื่อกดตกลง ระบบจะออกเลขรหัสคำทวงหนี้ให้กับเจ้าหนี้ และระบบจะพากลับไปสู่หน้ายื่นคำทวงหนี้อีกครั้ง เพื่อให้เจ้าหนี้กดพิมพ์เอกสาร

โดยเจ้าหนี้ต้องลงลายมือชื่อพร้อมแนบเอกสารหลักฐานตัวจริง ส่งไปรษณีย์มาที่ กองทุนประกันวินาศภัย ในฐานะผู้ชำระบัญชี บริษัท สินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) ตู้ ปณ. 1122 ปณศ.จตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900

ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าระบบยื่นคำทวงหนี้ในครั้งนี้จะสามารถรองรับเจ้าหนี้ได้ทั้งหมด เพราะฝ่ายไอทีได้มีการเพิ่มระบบเซิร์ฟเวอร์จากเดิม 4 ตัว มาเป็น 32 ตัว และจะมีการจัดทีมมอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเซิร์ฟเวอร์รองรับปริมาณช่วงพีกถึงระดับ 70% ขึ้นไป จะรีบขยายเซิร์ฟเวอร์เข้าไป ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15-30 นาที จึงคาดว่าจะเตรียมการได้ทันก่อนที่ระบบจะช้า

สำหรับเจ้าหนี้ของบริษัทสินมั่นคงประกันภัย คาดว่าจะใช้สิทธิยื่นคำทวงหนี้ประมาณ 800,000-1,000,000 ราย เนื่องจากขณะที่บริษัทสินมั่นคงประกันภัยถูกเพิกถอนใบอนุญาต มีกรมธรรม์ที่ยังไม่หมดสัญญาความคุ้มครองเกือบ 8 แสนราย

ทั้งนี้เมื่อรวมกับเจ้าหนี้เดิมของ 7 บริษัทที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต ได้แก่ บจ.สัมพันธ์ประกันภัย, บจ.เอ.พี.เอฟ. อินเตอร์เนชั่นแนล อินชัวร์รันส์, บมจ.เจ้าพระยาประกันภัย, บมจ.เอเชียประกันภัย 1950, บมจ.เดอะ วัน ประกันภัย, บมจ.อาคเนย์ประกันภัย และ บมจ.ไทยประกันภัย

ซึ่งมีจำนวนเจ้าหนี้ 552,484 ราย ยอดหนี้ค้างจ่าย 48,394 ล้านบาท กปว.จะต้องชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ทั้งหมด 1.2-1.4 ล้านราย ยอดชำระหนี้รวม 8 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามหลังเจ้าหนี้บริษัทสินมั่นคงประกันภัยได้ยื่นคำทวงหนี้ครบ 60 วัน น่าจะสรุปจำนวนเจ้าหนี้และยอดหนี้ทั้งหมดได้อย่างชัดเจน

นางณปภัช เดชธัญญนนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ. เตรียมความพร้อมสนับสนุนกองทุนประกันวินาศภัย ผ่านระบบสายด่วน คปภ. 1186 ในการจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการยื่นคำทวงหนี้ผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่สำหรับให้คำแนะนำโดยตรง 30 คู่สาย และมีเจ้าหน้าที่ คปภ.ส่วนภูมิภาคในแต่ละจังหวัดทั่วประเทศ คอยให้คำแนะนำกรณีโทรไปแล้วและอาจจะยังดำเนินการไม่ได้ รวมทั้งจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางว็บไซต์ คปภ.อีกด้วย

ใส่ความเห็น